แบบร่าง โรงละครแห่งชาติ สไตล์โอเปร่าฝรั่งเศส ที่ไม่ได้สร้าง

แบบร่าง โรงละครแห่งชาติ สไตล์โอเปร่าฝรั่งเศส ที่ไม่ได้สร้าง

แบบร่าง โรงละครแห่งชาติ สไตล์โอเปร่าฝรั่งเศส ที่ไม่ได้สร้าง

                อาคารโรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ หลังในปัจจุบัน เริ่มสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2504  เป็นอาคารคอนกรีตทรงไทยประยุกต์ ซึ่งได้รับความนิยมสร้างในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เพื่อแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในยุคสมัยใหม่ หลังการรื้อฟื้นอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมแบบจารีตขึ้นอีกครั้งในช่วงหลัง พ.ศ.2490 อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่จะมีการสร้างในรูปแบบนี้ โรงละครแห่งชาติเคยถูกออกแบบให้มีรูปแบบศิลปะตะวันตกมาก่อน แต่สุดท้ายไม่ได้ถูกนำมาสร้าง

                ใจรัก จันทร์สิน อธิบายไว้ในงานวิจัยว่า แบบร่างโรงละครแห่งชาติในรูปแบบตะวันตกนี้ ออกแบบโดย ม.จ.สมัยเฉลิม กฤดากร สถาปนิก กรมศิลปากร ผู้ออกแบบอาคารสำคัญหลายแห่ง เช่น ศาลาเฉลิมกรุง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ แบบร่างโรงละครแห่งชาติชิ้นนี้มีรูปแบบศิลปะตะวันตกแบบนีโอคลาสสิค โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโรงละครโอเปร่าแห่งปารีส ประเทศฝรั่งเศส (Opéra de Paris)

(ที่มาภาพแบบร่าง: สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ของกลุ่มสถาปนิกรุ่นบุกเบิก พ.ศ.2459-2508 โดยใจรัก จันทร์สิน วิทยานิพนธ์ สาขาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร,2549)

(ที่มาภาพโรงละครโอเปร่า : https://th.wikipedia.org/)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้