พระบามิยัน เคยทาสีน้ำเงิน แดง ขาว

พระบามิยัน เคยทาสีน้ำเงิน แดง ขาว

พระบามิยัน เคยทาสีน้ำเงิน แดง ขาว
           บามิยัน คือ กลุ่มพุทธสถานสถานเก่าแก่ตั้งอยู่บนหน้าผาขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศอัฟกานิสถาน ประกอบด้วยวัดถ้ำต่างๆ จำนวนมาก ที่สำคัญคือมีพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่สลักลงไปบนหน้าผา จำนวน ๒ องค์ ซึ่งต่อมากลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปหลังจากที่ถูกกลุ่มตาลิบันระเบิดทำลายทิ้งไปเมื่อราว ๑๐ ปีก่อน
           จากการศึกษาของคณะนักวิชาการนานาชาติ ซึ่งได้วิเคราะห์เศษชิ้นส่วนองค์พระพุทธรูปที่แตกหักจากการระเบิด พบว่าแต่เดิมพระพุทธรูปยืนทั้งสององค์นี้เคยได้รับการทาสีมาก่อน โดยทาทับกันหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงิน ชมพู หรือสีส้ม โดยครั้งหลังสุดพบว่า พระพุทธรูปองค์ใหญ่ถูกทาด้วยสีแดง ส่วนองค์เล็กทาด้วยสีขาว และทาบริเวณจีวรด้านในด้วยสีฟ้า
           นอกจากนี้ยังพบอีกว่าบนผิวของจีวรมีบางส่วนที่ได้รับการปั้นขึ้นด้วยดิน โดยมีตัวประสานเป็นอินทรียวัตถุต่างๆ เช่น ฟาง แกลบ ซึ่งคณะนักวิชาการได้นำอินทรีย์วัตถุแหล่านี้ไปตรวจหาอายุด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ทำให้สามารถกำหนดอายุได้ว่า พระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่มีอายุระหว่าง ค.ศ.๕๙๑-๖๔๔ ส่วนพระพุทธรูปองค์เล็ก มีอายุระหว่าง ค.ศ. ๕๔๔-๕๙๕

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.archnews.co.uk/http-www-archnews-co-uk/asia-archaeology/5357-bamiyan-buddhas-once-glowed-in-red-white-and-blue.html

(ภาพจาก http://www.archnews.co.uk)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้